Limousine-Taxi service by NUCHNAMCHOK

Monday, October 13, 2008

กูเกิลเปิดตัว AdSense เพื่อเว็บไทย


ตัวอย่าง AdSense ภาษาไทย ขอบคุณภาพจากกูเกิล

เจ้าของเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเป็นภาษาไทยยฮรับคุณสมบัติใหม่บน Google Adsense เปิดโอกาสให้เว็บไทยสามารถแสดงโฆษณาจาก Google AdWords ที่สัมพันธ์กับเนื้อหาบนหน้าเว็บเป็นภาษาไทย ไม่ใช่แสดงเป็นภาษาอังกฤษอย่างที่เคย มั่นใจนักโฆษณาจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวไทยกว่า 14 ล้านคนได้มากขึ้น ขณะที่เจ้าของเว็บไทยจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม
Google AdSense เป็นรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ของกูเกิลที่เปิดโอกาสให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถแสดงโฆษณาจาก Google AdWords ในรูปแบบของตัวอักษรและรูปภาพที่สัมพันธ์กับเนื้อหาบนหน้าเว็บ เช่น เว็บไซต์ท่องเที่ยวจะปรากฏโฆษณาส่วนลดโรงแรม เว็บไซต์สถาบันการศึกษาจะปรากฏโฆษณาเว็บไซต์หางาน เป็นต้น โฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะทำให้นักการตลาดบรรลุจุดประสงค์ ขณะเดียวกันผู้ใช้เว็บก็รู้สึกดีที่ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยกูเกิลจะจ่ายส่วนแบ่งให้กับเจ้าของเว็บไซต์ตามจำนวนการคลิก หรือตามจำนวนครั้งที่มีผู้เข้าชมโฆษณานั้นๆ "
จากนี้ไป ผู้ลงโฆษณา Google AdWords จะสามารถเลือกแสดงโฆษณาของตนเองบนเว็บไซต์ภาษาไทยได้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวไทยกว่า 14 ล้านคน ขณะเดียวกันผู้ใช้อินเตอร์เน็ตก็จะได้รับประโยชน์จากโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่ตนเองสนใจ และได้รับประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้น" ตามเนื้อความในจดหมายประชาสัมพันธ์ของกูเกิล ซึ่งผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ภาษาไทยจำนวนมากระบุว่ายินดีกับการเปิดตัว Google AdSense for Content เวอร์ชันภาษาไทยในครั้งนี้
"ต่อไปนี้ผมสามารถต่อยอดพัฒนาเว็บให้มีเนื้อหาและคุณภาพมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของรายได้ที่จะมาสนับสนุนการทำเว็บอีกต่อไป ผมมีเวลาพัฒนาและคัดสรรข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาให้แก่นักเรียนและอาจารย์มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดผมสามารถติดตั้งโฆษณา AdSense ได้ง่ายๆ แค่สมัครออนไลน์ แล้วกูเกิลก็จัดการหาโฆษณามาแสดงเอง" ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล ผู้ก่อตั้งเว็บ Thaigoodview.com กล่าว
ขณะที่นายกติกา สายเสนีย์ เจ้าของบล็อกชื่อดัง keng.com กล่าวว่า Google AdSense for Content ภาษาไทยคือสิ่งที่รอคอมานานแล้ว เพราะเชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้เข้าชมบล็อก
"กูเกิลดึงโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาบนบล็อก โฆษณาจึงเป็นตัวสนับสนุนและกลมกลืนไปกับเนื้อหา ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้เข้าชม ไม่น่ารำคาญเหมือนกับป๊อปอัป หรือโฆษณาที่ไม่ตรงกับความสนใจของผู้เข้าชมเลย"
เว็บไซต์ภาษาไทยที่มีการโฆษณาบนหน้าเว็บอยู่แล้ว สามารถใช้ Google AdSense เพื่อเสริมรายได้จากค่าโฆษณาและเติมเต็มพื้นที่โฆษณาที่ว่างอยู่ การนำโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมาวางไว้บนเว็บไซต์ก็ทำได้ไม่ยุ่งยาก โดยเจ้าของเว็บไซต์สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ และเมื่อได้รับการอนุมัติจากกูเกิลในการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายโฆษณาแล้ว (ระยะเวลาอนุมัติ 72 ชั่วโมง) ก็จะมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มผู้โฆษณาทั่วโลกบนเครือข่ายโฆษณาของกูเกิลทันที
เครือข่ายโฆษณาของกูเกิลนั้นมีตั้งแต่บริษัทแบรนด์ดังระดับโลกไปจนถึงธุรกิจขนาดเล็กทั่วไป ความครอบคลุมนี้ทำให้เจ้าของเว็บไซต์ได้รับโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้แม้จะเป็นเรื่องเฉพาะทาง
"Google AdSense สำหรับเนื้อหาภาษาไทย ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้เว็บโดยรวม ด้วยการนำเสนอโฆษณาที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาในแต่ละหน้าเว็บ โดยไม่สร้างความรบกวน และตัดปัญหาโฆษณาที่ไม่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เช่น โฆษณาแบบป๊อป-อัพ และแอนิเมชัน" พรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาพันธมิตรธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย กล่าว "Google AdSense ช่วยเปิดโอกาสให้เจ้าของเว็บไซต์ภาษาไทยสร้างรายได้จากเนื้อหาบนหน้าเว็บของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ Google AdSense จะช่วยต่อยอดรายได้ที่มั่นคงให้แก่ผู้สร้างเว็บไทยในระยะยาว”
เจ้าของเว็บไซต์สามารถลงทะเบียนออนไลน์ที่เว็บไซต์Adsense เมื่อกูเกิลตรวจสอบใบสมัครของแต่ละเว็บไซต์ว่าถูกต้องตามนโยบายที่กำหนดไว้ เจ้าของเว็บไซต์จะสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อนำโค้ด HTML มาติดตั้งบนหน้าเว็บหรือบนเซิร์ฟเวอร์โฆษณาของตนเอง จากนั้นโฆษณาจากระบบ AdWords ก็จะเริ่มแสดงโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละหน้าเว็บ โดยที่เจ้าของเว็บไซต์สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโฆษณาต่างๆ ได้ผ่านทางรายงานออนไลน์ เช่นเดียวกับทางทีม AdSense ของกูเกิลที่จะคอยติดตามเว็บไซต์ที่ร่วมโปรแกรมอย่างใกล้ชิด
เจ้าของเว็บไซต์จะได้รับเงินเมื่อผู้ใช้ในเว็บไซต์คลิกที่โฆษณา AdSense โดยกูเกิลจะชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งรายได้ AdSense ไปยังบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนไว้ทุกเดือนโดยตรง และไม่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมอีก

โดย ผู้จัดการออนไลน์
30 กันยายน 2551 14:05 น.

Company Related Links : AdSense

0 comments: