Limousine-Taxi service by NUCHNAMCHOK

Monday, October 13, 2008

ผู้ใช้ Chrome เริ่มหด แห่คืนรัง IE-Firefox




Edited - เบราว์เซอร์เจ้าตลาดอย่างไออี (Internet Explorer) และไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) ยิ้มได้แล้ว เพราะการสำรวจล่าสุดพบว่าผู้ใช้บางส่วนที่ปันใจไปใช้เบราว์เซอร์น้องใหม่อย่างโครม (Chrome) กำลังเปลี่ยนกลับมาใช้เบราว์เซอร์เดิมมากขึ้นเรื่อยๆ เท่ากับว่าผู้ใช้โครมเริ่มหดหายตั้งแต่เปิดตัวได้ 3 สัปดาห์ คาดว่าเหตุผลหลักคือความไม่เสถียรเพราะยังเป็นเวอร์ชันทดลองใช้

ผู้เผยผลการสำรวจครั้งนี้คือ Net Applications บริษัทวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ งานนี้ Net Applications รวบรวมข้อมูลจาก 40,000 เว็บไซต์ พบว่ามีการใช้เว็บไซต์ผ่านเบราว์เซอร์โครม 0.77 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ลดลงจาก 0.85 เปอร์เซ็นต์ที่ทำได้ในสัปดาห์ที่แล้ว

ข้อมูลจาก Nielsen Online ระบุว่าเพียงสัปดาห์แรกที่เปิดให้ดาวน์โหลด โครมนั้นมีส่วนแบ่งในตลาดเบราว์เซอร์สูงถึง 1.4 เปอร์เซ็นต์ จากการศึกษาพบว่าผู้ใช้โครมจะเพิ่มขึ้นในช่วงหลังจากชั่วโมงทำงาน จากนั้นจึงลดลงเมื่อพนักงานเหล่านี้ต้องใช้คอมพิวเตอร์จากที่ทำงานในการท่องเว็บ ซึ่งเป็นวงจรคล้ายกับเบราว์เซอร์รายอื่นในตลาดอย่างไฟร์ฟ็อกซ์หรือซาฟารี (Safari)

สถิติส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์ล่าสุดคือ เบอร์หนึ่งไออี 72.15 เปอร์เซ็นต์ เบอร์สองไฟร์ฟ็อกซ์ 20 เปอร์เซ็นต์ เบอร์สามซาฟารี 6.37 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือโอเปรา (Opera) และเน็ตสเคป (Netscape)

รายงานระบุว่า ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ใช้ไออีนั้นเพิ่มขึ้น 0.24 เปอร์เซ็นต์ขณะที่ผู้ใช้ไฟร์ฟ็อกซ์เพิ่มขึ้น 0.06 เปอร์เซ็นต์

ที่น่าสังเกตคือ ซาฟารีเป็นเบราว์เซอร์รายเดียวที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากโครม เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้ซาฟารีที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ใช้ของไออีและไฟร์ฟ็อกซ์ไหลไปไหลมาไม่อยู่นิ่ง แต่ก็ยังดีกว่าโอเปราและเน็ตสเคปที่มีผู้ใช้ลดลงเพราะโครม

Company Related links : Chrome

โดย ผู้จัดการออนไลน์
24 กันยายน 2551 14:55 น.

0 comments: