Limousine-Taxi service by NUCHNAMCHOK

Monday, October 13, 2008

ยูทูบ(YouTube)เล็งขายเพลง-เกม กูเกิลทดสอบ"AdSense for Games"

Shishir Mehrotra ประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของยูทูบ (YouTube) ประกาศแล้วว่า พร้อมจะขายเพลงและวีดีโอเกมบนเว็บไซต์แชร์ไฟล์วีดีโอยอดฮิตแห่งนี้ ขณะเดียวกัน บริษัทแม่อย่างกูเกิลก็ประกาศทดสอบรูปแบบการโฆษณาใหม่ล่าสุดเพื่อเพิ่มช่องทางโกยเงินเข้ากระเป๋า นั่นคือ AdSense for Games เครื่องมือจัดการการแสดงผลโฆษณาบนเกมออนไลน์ที่เชื่อว่าจะมาปฏิวัติวงการโฆษณาบนเกมครั้งใหญ่
เริ่มทำเงินบนยูทูบ การพร้อมขายเพลงและเกมของยูทูบถูกมองว่าเป็นการประเดิมเพื่อกรุยทางเข้าสู่บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆในอนาคต เช่น การขายภาพยนตร์ รายการทีวี หนังสือ บัตรคอนเสิร์ต และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวกับสื่อซึ่งมีการเผยแพร่บนวีดีโอในยูทูบ โดยรายงานระบุว่า ผู้ชม YouTube.com สามารถซื้อเพลงจากมิวสิกวีดีโอที่ได้ชมจากยูทูบ ด้วยการคลิกที่ปุ่มซื้อเพลงซึ่งจะเชี่อมกับบริการขายเพลงของอเมซอน (Amazon.com) หรือไอจูนส์ (iTunes) ของแอปเปิล (Apple)
เช่นเดียวกับการขายเเพลง ผู้ใช้ยูทูบจะสามารถซื้อวีดีโอเกมไซ-ไฟยอดฮิตจาก Electronic Arts อย่าง Spore หรือเกมอื่นๆได้ผ่านลิงก์ของอเมซอน โดยรายงานระบุว่าทั้งอเมซอนและไอจูนส์จะแบ่งรายได้ให้ยูทูบเมื่อลูกค้าคลิกซื้อคอนเทนท์ขณะชมวีดีโอ
นักลงทุนนั้นตั้งคำถามกับกูเกิลมาตลอดว่าจะเริ่มทำตลาดยูทูบให้สมกับที่ใช้เงินมหาศาลถึง 1.65 พันล้านเหรียญทุ่มซื้อมาในปี 2006 เมื่อใด เชื่อว่าเวลาเหมาะสมและโอกาสที่สวยงามเช่นนี้คงจะเป็นคำตอบที่สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แม้กูเกิลไม่ได้ให้ข้อมูลว่าคาดหวังให้ยูทูบทำกำไรให้บริษัทเป็นมูลค่าเท่าใด แต่นักวิจัยเชื่อว่า ยูทูบจะสามารถทำเงินให้กูเกิลถึง 200 ล้านเหรียญในปีหน้า (2009) ถือว่ายังน้อยนักเมื่อเทียบกับ 2.7 หมื่นล้านเหรียญที่คาดว่าจะเป็นรายได้รวมทั้งหมดของกูเกิลในช่วงเวลานั้น
จนถึงปัจจุบัน ยูทูบประกาศจุดยืนว่ามีรายรับจากการโฆษณาเป็นหลัก และได้พยายามเพิ่มความสามารถด้านการโฆษณามาตลอด ยูทูบเชื่อว่าบริษัทมีโอกาสเติบโตในธุรกิจโฆษณาที่ดีเพราะความนิยมใช้งานมากมายในวงกว้าง โดยสถิติการใช้งานล่าสุดของยูทูบคือ ทุกนาทีจะมีผู้อัปโหลดไฟล์วีดีโอคิดเป็นความยาว 13 ชั่วโมง
ตามข้อมูลจากคอมสกอร์ (comScore) ผู้สำรวจพฤติกรรมการใช่งานอินเทอร์เน็ต ยูทูบนั้นมียอดผู้เข้าชมราว 330 ล้านราย (สถิติประจำเดือนสิงหาคม 2008)
Shishir Mehrotra ผู้บริหารยูทูบให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ยูทูบได้ดำเนินการทดสอบผลิตภัณฑ์และบริการมากมายซึ่งมีทั้งประสบความเร็จและไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ หนึ่งในนั้นคือ InVideo รูปแบบการโฆษณาด้วยข้อความสำหรับแสดงด้านล่างไฟล์วีดีโอ กลุ่มตลาดคือนักการตลาดและวีดีโอโฆษณาโฮมเพจตัวเอง
จุดนี้ Mehrotra เชื่อว่าโฆษณาที่แสดงก่อนวีดีโอเริ่ม 10-20 นาทีหรือที่เรียกว่า pre-roll advertising นั้นไม่ใช่รูปแบบที่เหมาะสำหรับนำมาใช้กับคลิปวีดีโอขนาดสั้นที่มีอยู่มากบนยูทูบ ยูทูบจึงไม่คิดจะดึง pre-roll ads มาใช้แต่จะนำระบบเลขประจำตัววีดีโอหรือ video ID system มาเป็นตัวช่วยในการโฆษณาแทน
ระบบ Video ID จะสามารถบอกข้อมูลให้บริษัทเจ้าของคอนเทนท์ทั้งเพลงและรายการทีวี รับรู้ว่าผู้ใช้ได้อัปโหลดคลิปวีดีโอซึ่งคัดลอกคอนเทนท์ของบริษัทไว้เมื่อไหร่ จากนั้นบริษัทเจ้าของคอนเทนท์ก็จะสามารถแทรกโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคลิปนั้นๆได้อย่างตรงจุด หรือสามารถลบวีดีโอโดยใช้ระบบ video ID เช่นกัน
สยายปีก AdSense คลุมธุรกิจเกมออนไลน์ กูเกิลประกาศทดสอบโครงการ "AdSense for Games" เบต้าเวอร์ชันแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืดหลักการเดิมนั้นคือการจับคู่โฆษณาเข้ากับเว็บไซต์ แตกต่างเพียงจะเป็นการจับคู่โฆษณาเข้ากับเว็บเกมออนไลน์ ซึ่งโฆษณาที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นชายที่นิยมเกมแอคชั่นและกีฬา จะสามารถแสดงเป็นวีดีโอซึ่งผู้เล่นเกมจะสามารถชมก่อนหรือหลังเล่นเกม รวมถึงช่วงหลังจากผ่านเลเวลขึ้นด่านใหม่
Christian Oestlien ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ของกูเกิลเชื่อว่า AdSense ในเว็บเกมออนไลน์จะเติมเต็มความต้องการของนักโฆษณาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดที่ดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า กูเกิลต้องทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันวิกฤตจากภาวะโฆษณาออนไลน์ตกต่ำ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเมื่อถึงช่วงเศรษฐกิจขาลงขั้นสาหัส
ที่ผ่านมา กูเกิลนั้นซื้อบริษัท Adscape Media บริษัทโฆษณาในเกมขนาดเล็กเมื่อปี 2007 ช้ากว่าไมโครซอฟท์ซึ่งชิงซื้อบริษัทโฆษณาในเกมนาม Massive ก่อนหน้านั้นราว 1 ปี ขณะที่ยาฮู (Yahoo) คู่แข่งอีกรายของกูเกิลนั้นให้บริการโฆษณาบนเกม และบริการดาวน์โหลดเกมแล้วในขณะนี้ โดยบริษัทที่ทำธุรกิจขายโฆษณาบนเกมแบบฝังรวมไปกับเกมอยู่ก่อนแล้วในขณะนี้ได้แก่ Double Fusion และ NeoEdge
รายงานยกตัวอย่างพันธมิตรบริการโฆษณาบนเกมของกูเกิลเพียงรายเดียว นั้นคือบริษัท Mochi Media ซึ่งถูกระบุว่าจะเป็นพันธมิตรกับกูเกิลในการให้บริการโฆษณาบนเกมในภูมิภาคยุโรป เชื่อว่าวงการโฆษณาบนเกมจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่น่าจับตา

โดย ผู้จัดการออนไลน์
9 ตุลาคม 2551 06:56 น.

0 comments: