Limousine-Taxi service by NUCHNAMCHOK

Friday, November 28, 2008

ยอมรับในความเป็นตัวตนซึ่งกันและกัน

ไม่ว่าเขา/เธอจะ ดีหรือไม่ ไม่ว่าจะมีเหตุผลหรือไม่ หรือความคิดและการกระทำของเขาจะเหมาะสมหรือไม่ก็ตาม
การยอมรับ ในที่นี้หมายถึง การยอมรับในความเป็นตัวตนของคนรัก
วิธีการสร้างการยอมรับคุณอาจทำได้โดย
  • คิดว่าไม่มีใครในโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง แม้กระทั่งคุณ
  • คิดว่าถึงคนรักคุณจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็ดีมากสำหรับคุณ
  • รักโดยไม่มีเงื่อนไข
  • ยอมรับความแตกต่างระหว่างกัน
  • มองว่าความแตกต่างนั้นเป็นความหลากหลายของชีวิต
  • ทำให้คนรักของคุณเห็นว่าคุณพร้อมที่อยู่เคียงข้างเสมอ

อย่าพยายามเปลี่ยนคนรักของคุณให้เป็นในสิ่งที่เขาไม่ได้เป็น ขอให้รักในสิ่งที่เขา / เธอเป็น ยังมีสิ่งดีๆ อีกมากมายในตัวคนรักของคุณ แต่หากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ขอให้เกิดจากความตั้งใจของเขา / เธอเองที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่คุณไปกำหนดหรือคาดหวังให้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะนอกจากจะเป็นการเปล่าประโยชน์แล้ว คุณจะเกิดความรู้สึกผิดหวัง โกรธ เสียใจ น้อยใจ หรือเจ็บปวด จากความคาดหวังดังกล่าวด้วยในช่วงแรกของชีวิตคู่ คุณอาจสามารถให้อภัยกับพฤติกรรมที่ไม่ดีของคนรักคุณได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะยิ่งเห็นข้อบกพร่องของคนรักมากขึ้น สิ่งที่คนรักของคุณทำนานวันกลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ และยิ่งนานวันเข้า คุณจะยิ่งรู้สึกทนไม่ได้มากขึ้นหากคุณมีปัญหานี้ คุณอาจถามตัวเองว่าคุณรู้สึกอึดอัดใจไหม และคุณจะทนได้หรือไม่ หากรู้สึกอึกอัดและไม่มีความสุขก็พูดคุยกับคนรักของคุณเพื่อหาทางแก้ไข ถ้ายังไม่สามารถแก้ไขได้อีก คุณคงต้องทำใจให้ยอมรับในความเป็นตัวตนของเขา...และบอกกับตนเองว่าไม่มีใครดีและสมบูรณ์ที่สุดแม้แต่ตัวเราเอง และคุณเองก็ไม่อาจรู้ได้ว่าในขณะที่ตัวคุณรู้สึกทนเขา / เธอไม่ได้อยู่นั้น คนรักของคุณอาจรู้สึกเช่นเดียวกับคุณอยู่ก็ได้

คนเรามีความแตกต่างกันมาก ทั้งในด้านของความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ทรรศนะการมองโลก เป้าหมายของชีวิต ค่านิยม อุปนิสัย แรงจูงใจ ปฏิกิริยา และการกระทำ คนส่วนใหญ่ก็รู้ถึงความแตกต่างนี้ แต่ยังขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพราะไม่เช่นนั้นแล้วความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่นคงจะไม่มีหยุดถามตัวเองว่า ทำไมเขา / เธอจึงไม่พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อคุณ แต่ลองที่จะเปลี่ยนตนเองเพื่อเขา / เธอ ซึ่งบางทีอาจส่งผลให้เขา / เธอมีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองก็ได้ผู้หญิงส่วนใหญ่คิดว่าผู้ชายจะเปลี่ยนแปลงได้หลังแต่งงาน คาดหวังให้ผู้ชายเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่เธอคิด และคิดว่าความรักจะสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ได้ และในบางรายอาจพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงเขาด้วย...หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดเช่นนี้ ขอเรียนให้ทราบว่า คุณคิดผิด เพราะความพยายามในการเปลี่ยนแปลงความเป็นตัวตนของคนอื่นยากยิ่งกว่าการงมเข็มในมหาสมุทรเสียอีก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงภายหลังการแต่งงาน...ในขณะที่ผู้ชายส่วนใหญ่จะมีทรรศนะว่าความรักที่แท้จริงคือ การยอมรับเธอคนนี้ ไม่ใช่การพยายามเปลี่ยนแปลงเธอ เมื่อผู้ชายรักเขาก็จะรักทั้งๆ ที่เธอเป็นแบบนั้น

เลือกมองในส่วนดีของคนรัก เพราะทุกคนมีส่วนดีในตัวเอง การมองในส่วนดีของอีกฝ่าย จะทำให้คุณลดความผิดหวังจากข้อบกพร่อง ซึ่งจะทำให้มีผลต่อความรู้สึก และการกระทำที่คุณจะมีต่อเขา และจะส่งผลต่อการกระทำของเขาที่จะมีต่อคุณเช่นกัน

ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Women Plus

0 comments: